Khi một học sinh bước vào lớp học, các em nên đặt điện thoại của mình vào hộp có sự quản lý của giáo viên hay được khuyến khích tham gia các tiết học cùng với thiết bị di động của mình?
![]() |
Đây là câu hỏi cốt lõi của giáo dục hiện nay, vì Estonia sẽ khởi động một sáng kiến vào tháng 9 năm nay để học sinh lớp mười và lớp mười một sử dụng AI.
Nền tảng Anthropic và Open AI đã được đưa vào chương trình AI Leap 2025 và 20.000 học sinh sẽ được tiếp cận sáng kiến tiên tiến này.
Hơn nữa, 2.000 giáo viên sẽ được đào tạo cho thử nghiệm giáo dục này, điều này rất quan trọng để tích hợp việc học một cách trơn tru.
Động thái này không hề phô trương. Thay vào đó, Estonia đang chơi trò chơi dài hạn trong một hệ sinh thái kỹ thuật số vốn đã rất hiện đại.
Học thuộc lòng sẽ được thay thế bằng giải quyết vấn đề được hỗ trợ bởi AI, khả năng thích ứng về mặt nhận thức và các hoạt động sáng tạo.
Như Bộ trưởng Giáo dục của Estonia đã nói vui rằng, "Chúng ta cho phép học sinh bỏ phiếu trực tuyến – nhưng lại bảo chúng không được sử dụng ChatGPT?" Điều này cho thấy quốc gia này đang trang bị cho các thế hệ tương lai hành trang cho thế giới thực.
Các quốc gia thuộc vùng Baltic khác cũng đang tham gia vào hành động này. Lithuania đang triển khai quyền truy cập AI miễn phí thông qua nexos.ai và Hostinger Solutions, trong khi Latvia đang đi theo con đường phi tập trung hơn, tập trung vào các hướng dẫn của trường đại học và các chương trình thí điểm thay vì triển khai cho sinh viên trên toàn quốc.
Tịch thu và tiếp tục
Trong khi đó, ở Vương quốc Anh, hơn 90% học sinh các trường trung học vẫn bị cấm sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học.
Các công cụ AI như ChatGPT thường bị coi là đáng ngờ với e sợ đây sẽ là lối tắt để học sinh gian lận, thay vì hỗ trợ học tập.
Hầu hết các trường học vẫn bám vào phương pháp giảng dạy tập trung vào kỳ thi, phản đối sự chuyển đổi sang các kỹ năng nhận thức do AI thúc đẩy.
Lập trường nói trên có thể dẫn đến việc học sinh vẫn mang theo điện thoại, giấu chúng đi và bỏ lỡ việc sử dụng công nghệ có hướng dẫn, có trách nhiệm, làm gia tăng khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, và có lẽ đây là một cách tiếp cận chưa đúng với AI.
Giáo dục như một bài kiểm tra công nghệ quốc gia
Với cách tiếp cận trên, hệ thống giáo dục của Estonia đang tiến lên một bước. Lithuania, bám sát phía sau, cũng đã tích hợp AI một cách đáng nể, vì công nghệ có thể cùng tồn tại với các phương tiện khác như sách và video.
Đối với các nhà giáo dục và hoạch định chính sách, câu hỏi không phải là AI có đến hay không, mà là liệu học sinh của họ có sẵn sàng khi AI đến hay không.
Bình luận