Cảnh báo lừa đảo cập nhật thông tin tuyển sinh để chiếm đoạt tiền | |
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới từ loa thông báo nhận tiền chuyển khoản |
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo cơ quan chức năng cho biết, các đối tượng phạm tội cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân nhằm khiến tài khoản bị khóa tự động, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng để gọi điện hỗ trợ.
Lợi dụng sự hoang mang của nạn nhân, kẻ gian gửi đường link giả mạo, yêu cầu truy cập để “mở khóa” tài khoản. Thực chất, đường link này chứa mã độc nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP và nhanh chóng chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản.
Theo các chuyên gia, việc các đối tượng sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng, nhập sai mật khẩu nhiều lần rồi chiếm quyền kiểm soát, không phải là trường hợp dễ để xảy ra, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng đang tăng cường các lớp bảo mật như hiện nay.
Tuy nhiên, lợi dụng các lỗ hổng bảo mật trên không gian mạng và các thông tin bị lộ do chính người dùng đăng tải, đối tượng đã triệt để khai thác dữ liệu người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.
Chuyên gia tư vấn an ninh mạng cho biết: "Việc lừa đảo này sẽ chỉ xảy ra ở hai trường hợp, đó là việc người dân để lộ các tài khoản đăng nhập; thứ hai là tài khoản bị đánh cắp không trùng với số điện thoại mà người dùng đăng ký".
Điều này dẫn đến việc tội phạm có thể lấy được số tài khoản của người dùng, rồi đăng nhập nhiều lần trên các thiết bị khác dẫn đến khóa tài khoản. Và sau đó tội phạm sẽ gọi điện đến người dân để cung cấp các số OTP, thông tin cá nhân, đường link giả mạo… để lấy lại tài khoản, dẫn đến mất tài khoản ngân hàng cá nhân.
Các chuyên gia khẳng định, không dễ để chiếm quyền kiểm soát một tài khoản ngân hàng rồi rút tiền từ đó. Mấu chốt của thủ đoạn này vẫn là lợi dụng sự thiếu cảnh giác, thiếu ý thức bảo vệ thông tin của chính người dân.
Nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân
Theo cơ quan chức năng, việc các đối tượng gọi điện thông báo tài khoản ngân hàng bị khóa là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện. Cơ quan công an một số nơi đã cảnh báo về hiện tượng này.
Để tránh trở thành nạn nhân, người đang sử dụng số tài khoản ngân hàng hoặc số điện thoại làm tên đăng nhập nên thay đổi để tăng tính bảo mật, tránh bị các đối tượng tác động. Đồng thời, người dùng cần nâng cao cảnh giác, không tiết lộ thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP hay hình ảnh giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng hoặc cơ quan công an để được hỗ trợ.
Theo các chuyên gia, sở dĩ đối tượng biết được số tài khoản ngân hàng của khách hàng là do nhiều người cung cấp thông tin số tài khoản trên mạng xã hội để phục vụ việc kinh doanh.
Đặc biệt, hiện nay nhiều ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập Mobile Banking. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào app ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản khách hàng bị khóa.
Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Trong trường hợp tài khoản bị khóa, người dân cần bình tĩnh và nhớ rằng nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu mã OTP qua điện thoại.
Hiện nay, nhiều ngân hàng yêu cầu khách hàng buộc phải cầm CCCD ra quầy giao dịch để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ qua hình thức gọi điện thoại. Thế nên, chủ tài khoản nâng cao tinh thần cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới.
(Tổng hợp)
Bình luận