Gần đây, số vụ lừa đảo liên quan đến dịch vụ du lịch, khách sạn, và lữ hành ngày càng gia tăng, khiến các chuyên gia khuyến nghị du khách cần thay đổi cách thức đặt tour và phòng qua mạng xã hội, đồng thời trang bị kỹ năng kiểm tra và đưa ra câu hỏi cụ thể khi giao dịch trực tuyến.
Các vụ lừa đảo chủ yếu xuất phát từ việc kẻ xấu giả mạo các khách sạn, công ty du lịch hoặc resort uy tín, nhằm lừa đảo du khách. Chúng tạo các trang web, fanpage, hoặc tài khoản mạng xã hội với giao diện giống hệt các đơn vị thật, kèm theo hình ảnh, đánh giá giả mạo để tăng độ tin cậy. Sau đó, đối tượng yêu cầu du khách chuyển khoản trước, với lý do phòng khách sạn hết chỗ, hoặc dùng các chiêu trò khác để thúc giục khách hàng chuyển tiền. Khi du khách chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, đối tượng sẽ biến mất, cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó.

Ông Hồ Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch, Thương mại và Đầu tư Hà Nội (Hanotours), cho rằng đây là hồi chuông cảnh báo cho người tiêu dùng cần thay đổi cách thức đặt dịch vụ và kiểm tra kỹ thông tin trước khi giao dịch qua mạng xã hội. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, không chỉ nhắm vào những người ít kinh nghiệm mà còn cả những khách hàng giàu kinh nghiệm và tài chính vững mạnh. Vì vậy, du khách cần đặt câu hỏi cụ thể về thông tin liên lạc và yêu cầu các giấy tờ liên quan để đảm bảo tính xác thực.
Để giảm thiểu rủi ro, khách hàng chỉ nên thanh toán qua các tài khoản ngân hàng chính thức của doanh nghiệp đã được đăng ký với cơ quan chức năng. Khi giao dịch với cá nhân hoặc công ty trên mạng xã hội, du khách cần yêu cầu cung cấp các thông tin như họ tên, số điện thoại, mã số nhân viên, giấy phép kinh doanh và các hợp đồng liên quan.

Ngoài ra, đối với những khách hàng không có nhiều thời gian hoặc kinh nghiệm, các chuyên gia khuyên nên tìm đến các công ty du lịch uy tín, lâu năm để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Những công ty này thường được chứng nhận bởi các cơ quan uy tín như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoặc Sở Du lịch các địa phương. Khi giao dịch với các doanh nghiệp này, du khách sẽ được bảo vệ và cam kết đảm bảo quyền lợi hợp pháp.
Việc giao dịch chỉ qua mạng xã hội có thể tiềm ẩn rủi ro lớn, bởi không có sự bảo vệ từ các cơ quan pháp luật, và trong trường hợp gặp sự cố, du khách khó có thể giải quyết được vấn đề.