Cục Du lịch đề nghị các doanh nghiệp du lịch chủ động phòng tránh các hình thức lừa đảo trên Internet

phan linh
phan linh 15:07, 06/05/2025
Theo dõi

Vào ngày 12/2, Cục Du lịch quốc gia (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi công văn đến các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố nhằm triển khai công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng trong ngành du lịch.

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt là qua hình thức lừa đảo đặt phòng trực tuyến, đã tăng cao. Các đối tượng gian lận tạo ra các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh du lịch uy tín, lợi dụng chiêu thức giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu người dân chuyển tiền đặt cọc trước… nhằm chiếm đoạt tiền bạc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh ngành du lịch và tạo sự phẫn nộ trong công chúng.

2023_11_11_638352658992324435_nganh-an-ninh-mang-15-0925
Ảnh minh hoạ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khuyến nghị các Sở quản lý du lịch địa phương tăng cường công tác tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và người dân về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong ngành du lịch. Đồng thời, Cục khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ và thực hiện giao dịch thanh toán. Người dân chỉ nên đặt dịch vụ qua các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ uy tín.

Các sở địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhanh chóng phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các sở cũng phải tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh của công dân trong phạm vi thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng để thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, và xử lý nghiêm khắc các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Ngoài ra, các sở cần cung cấp thông tin về các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân và du khách có thể tham khảo và đặt dịch vụ. Đồng thời, các sở cũng phối hợp cập nhật đầy đủ thông tin của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhằm công bố chính thức và rộng rãi trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng; thường xuyên rà soát và phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở của mình. Các cơ sở cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan, không lan truyền hoặc lợi dụng thông tin sai lệch về cơ sở để thu hút sự chú ý của du khách. Đồng thời, các cơ sở cũng cần tăng cường các biện pháp bảo mật, ngăn chặn hành vi xâm nhập và giả mạo; cung cấp thông tin về các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức của mình cho Sở quản lý du lịch địa phương để hỗ trợ việc nhận diện đúng các fanpage, website chính thức, tránh tình trạng bị giả mạo.

Mới đây, vụ việc khách đặt phòng qua fanpage có tích xanh tại một khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình và bị mất hơn một tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận, đồng thời cảnh báo về những chiêu trò tinh vi lập fanpage giả và tài khoản doanh nghiệp "ma" để lừa đảo khách hàng. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã phát đi cảnh báo về hiện tượng lừa đảo này.