Để trình báo mất hộ chiếu phổ thông trực tuyến, bạn cần làm theo các bước sau:
Hộ chiếu là loại giấy tờ sử dụng để xuất, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Trên hộ chiếu có chứa các thông tin nhân thân quan trọng, nếu rơi vào tay kẻ xấu có thể gây ra hậu quả khôn lường.
Theo quy định tại Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, nếu không trình báo mất hộ chiếu, công dân có thể bị phạt hành chính với mức phạt từ 500.000 - 02 triệu đồng.
Do vậy, việc trình báo việc mất hộ chiếu là rất quan trọng và phải làm ngay sau khi phát hiện bị mất hộ chiếu.
Theo điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong 02 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu phải nộp đơn báo mất.
Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp/gửi đơn báo mất có thể kéo dài hơn nhưng trong đơn báo mất phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng.
Hiện nay, việc trình báo mất hộ chiếu hoàn toàn có thể làm trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, bao gồm các bước sau:
Bước 1: Truy cập cổng dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/?home=1
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia

Bước 3: Tìm kiếm thủ tục Trình báo mất hộ chiếu phổ thông (thực hiện tại cấp tỉnh)

Bước 4: Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và tải lên hồ sơ

Bước 5: Nộp hồ sơ
Bước 6: Theo dõi và nhận kết quả
Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thực hiện hủy giá trị sử dụng hộ chiếu.