Thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong tháng 2, cơ quan này đã thu được gần 2.800 tỷ đồng tiền thuế của 130 nhà cung cấp nước ngoài gồm những "ông lớn" như Meta, Google, TikTok...
Theo đó, với công tác quản lý thuế thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý cho biết đã có 130 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài gồm những "ông lớn" như Meta, Google, TikTok... đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin dành cho nhóm này với số thu ước đạt 2.791 tỷ đồng trong tháng 2.
Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng ghi nhận hơn 33.000 hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, khai thuế, nộp thuế trên Cổng TMĐT dành cho hộ, cá nhân kinh doanh với số nộp gần 160 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số thu thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong tháng 2 kể trên đã tương đương gần 1/3 tổng thu của nhóm này trong năm liền trước. Cụ thể, năm 2024, cơ quan thuế đã thu được 8.687 tỷ đồng tiền thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này.
Theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua, ngày 1/4 tới đây, các sàn TMĐT và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải khấu trừ, nộp thuế thay người bán đối với mỗi giao dịch.
Quy định này được Bộ Tài chính đánh giá sẽ giúp giảm tải đáng kể thủ tục hành chính cho nhà bán hàng, đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh online.
Hiện, cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT với quy mô giao dịch lên tới 75.000 tỷ đồng.
Số liệu quản lý giai đoạn 2022-2024 cho thấy, số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT có xu hướng tăng, từ 83.000 tỷ đồng trong năm 2022 lên 97.000 tỷ đồng trong năm 2023 và ước tính đạt 116.000 tỷ đồng vào năm 2024.
Tuy nhiên, trong đó, số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh vẫn còn hạn chế, chỉ khoảng 183 tỷ đồng vào năm 2022, 67 tỷ đồng vào năm 2023 và dự kiến đạt 2.500 tỷ đồng vào năm 2024 (thu từ hơn 300.000 cá nhân kinh doanh trên hơn 400 sàn giao dịch TMĐT).
Tổng số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường TMĐT. Tỷ trọng này đang có xu hướng giảm từ 20,1% năm 2022 xuống 17,4% năm 2024.