Tăng trưởng doanh số của tập đoàn siêu thị Anh Morrisons đã chậm lại trong quý đầu tiên, phản ánh tác động của vụ tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp công nghệ của họ, khiến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn.

Morrisons, chuỗi siêu thị lớn thứ năm tại Anh, thuộc sở hữu của quỹ đầu tư tư nhân Mỹ Clayton, Dubilier & Rice từ năm 2021, hôm qua (26/3) cho biết, doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước đã tăng 2,1% trong quý tính đến ngày 26/1, so với mức tăng 4,9% của quý trước đó.
"Như tôi đã nói vào tháng 1, cuộc tấn công mạng nhằm vào Blue Yonder đã gây ra một giai đoạn gián đoạn nghiêm trọng trên toàn bộ hoạt động kinh doanh của chúng tôi, ảnh hưởng đến độ chính xác của kho hàng, tình trạng sẵn có của sản phẩm, mức độ lãng phí và dự báo," CEO Rami Baitiéh cho biết.
Bản cập nhật của Morrisons được công bố hai tuần sau khi Asda, chuỗi siêu thị lớn thứ ba của Anh, thông báo về kế hoạch cắt giảm giá mạnh, đồng thời chấp nhận giảm lợi nhuận để tái cơ cấu doanh nghiệp. Thông tin này đã khiến giá cổ phiếu của Tesco - tập đoàn siêu thị dẫn đầu ngành, và Sainsbury’s - chuỗi siêu thị lớn thứ hai, sụt giảm.
Dữ liệu ngành được công bố trong tháng này cho thấy Morrisons tiếp tục tăng trưởng doanh số thấp hơn so với Tesco, Sainsbury’s cũng như các chuỗi siêu thị giá rẻ Aldi và Lidl trong 12 tuần tính đến ngày 23/2. Thị phần của Morrisons trên thị trường thực phẩm Anh giảm 0,02 điểm phần trăm so với năm trước, xuống còn 8,6%.
Morrisons hồi đầu tuần thông báo rằng 365 nhân viên có nguy cơ bị sa thải do công ty cắt giảm hoạt động tại cửa hàng để bù đắp chi phí tăng cao, bao gồm cả việc tăng mức đóng góp an sinh xã hội do chính phủ Anh áp đặt.
Morrisons hôm qua cho biết họ đã tiết kiệm thêm được 56 triệu bảng trong quý đầu tiên và nâng mục tiêu cắt giảm chi phí từ 700 triệu bảng lên 1 tỷ bảng. "Điều này sẽ giúp chúng tôi bù đắp chi phí gia tăng, đầu tư cho khách hàng và duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường thay đổi nhanh chóng." (theo Reuters)