Cảnh báo chiêu giăng bẫy lừa đảo tiền đặt phòng nở rộ khắp nơi

phan linh
phan linh 15:11, 06/05/2025
Theo dõi

Lợi dụng nhu cầu đặt phòng tăng cao khi nhiều gia đình, cơ quan, đơn vị tổ chức du xuân, các đối tượng lừa đảo đã 'giăng bẫy' trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo khi du khách đặt phòng qua các trang fanpage (trang cá nhân) của những cơ sở lưu trú bị mạo danh có dấu hiệu gia tăng.

Nhằm lấy lòng tin để chiếm đoạt tài sản, các đối tượng lừa đảo sử dụng rất nhiều chiêu thức tinh vi, liên tục biến đổi với diễn biến phức tạp, khó lường.Những chiêu thức phổ biến đang được các đối tượng sử dụng nhiều như lập website, trang fanpage giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành có uy tín với chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu khách phải đặt cọc trước.

lua-dao-0927
Lợi dụng nhu cầu đặt phòng tăng cao khi nhiều gia đình, cơ quan, đơn vị tổ chức du xuân, các đối tượng lừa đảo đã 'giăng bẫy' trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh họa

Không chỉ chiếm đoạt tiền cọc, một số đối tượng còn dụ dẫn khách để chuyển thêm những khoản lớn hơn lên tới cả tỷ đồng. Những vụ việc liên tục xảy ra thời gian vừa qua gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT.  

Liên quan đến tình trạng này, các chuyên gia của Bkav cho hay, rất nhiều nạn nhân đã bị lừa từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng và cơ hội lấy lại gần như bằng không. Mánh khóe của kẻ lừa đảo là bỏ tiền ra mua số lượt like và lượng người follow thật lớn để ngụy trang, tạo niềm tin. Thậm chí, chúng có thể tạo các bình luận trên trang bằng Chatbot, sau đó yêu cầu người đặt phòng chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.

Tương tự, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu thông tin, dự án Chongluadao.vn cũng nhận được nhiều phản ánh từ cộng đồng về tình trạng lừa đảo đặt phòng qua fanpage giả mạo đang bùng phát mạnh sau tết.

Trước tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực du lịch ngày càng gia tăng, ngày 12/2/2024, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản gửi tới các sở quản lý du lịch địa phương cũng như đưa ra lời khuyến cáo cho người dân. Cụ thể, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ.

Khi thực hiện giao dịch thanh toán, người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín. Đồng thời, Cục cũng yêu cầu sở ban ngành của các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động công bố danh sách cơ sở kinh doanh du lịch hợp pháp để du khách dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống. Việc cập nhật dữ liệu này lên hệ thống của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ giúp minh bạch thông tin trên phạm vi toàn quốc, hạn chế tình trạng giả mạo. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần nâng cao trách nhiệm bảo vệ khách hàng, thường xuyên rà soát các nền tảng trực tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp giả mạo.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, khách hàng là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ lừa đảo trong lĩnh vực du lịch. Những biện pháp này không chỉ bảo vệ quyền lợi du khách mà còn góp phần nâng cao uy tín ngành du lịch Việt Nam trong mắt du khách trong và ngoài nước, một phần nội dung trong công văn của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra.