Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đánh giá việc các sàn tăng phí sẽ tạo áp lực với người bán. Do đó, cơ quan quản lý sẽ theo dõi chặt và trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu giải trình.
Mới đây, 2 sàn thương mại điện tử lớn là Shopee và TikTok Shop đã thông báo sẽ điều chỉnh một số loại phí từ ngày 1/4. Lazada cũng đã nâng chiết khấu từ đầu tháng 2. Theo ước tính của công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric, gần nửa triệu shop (gian hàng) sẽ chịu ảnh hưởng.
Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đã thông tin về việc một số sàn thương mại điện tử tăng phí với người bán.
Ông Hoàng Ninh cho biết, theo các quy định tại Nghị định 98/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP và Nghị định 24/2025/NĐ-CP) các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách, bao gồm phí giao dịch, để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các hành vi thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, hoặc không thông báo trước theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt theo quy định, với mức phạt từ 20 - 40 triệu đồng nếu sàn không công bố quy chế hoặc thay đổi quy chế mà không thông báo cho người bán.

Cũng theo ông Hoàng Ninh, phí hoa hồng trên các sàn giao dịch TMĐT hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, chiến lược thu hút người bán, người tiêu dùng của mỗi sàn theo từng thời kỳ. Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc nâng phí hoa hồng phải dựa trên cơ sở minh bạch thông tin, phí phải được áp dụng đồng bộ với đối tượng là người bán (ví dụ phí áp dụng đồng thời cho các đối tượng là người bán trong và ngoài nước) và được thông báo trước theo quy định của pháp luật trước khi áp dụng chính thức.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục theo dõi, giám sát hoạt động của các sàn giao dịch TMĐT, đảm bảo các nền tảng này tuân thủ quy định của pháp luật về TMĐT. Trường hợp các nền tảng này có các hành vi như cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký, với quy chế đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận, Cục sẽ có các biện pháp yêu cầu chủ sở hữu các nền tảng này giải trình và thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Cục khuyến nghị các sàn giao dịch TMĐT cần công khai đầy đủ thông tin về việc tăng phí, khi cần thiết có thể thực hiện tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp và tuyệt đối tuân thủ các quy định về TMĐT, về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để đảm bảo môi trường TMĐT công bằng, minh bạch và bền vững.