Autorité de la concurrence, Cơ quan giám sát chống độc quyền của Pháp đã phạt Apple 150 triệu euro (162 triệu đô la) vì sử dụng khung Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency hay viết tắt là ATT) để lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường trong quảng cáo ứng dụng di động trên các thiết bị của mình.
Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) yêu cầu người dùng cho phép thu thập dữ liệu của họ cho mục đích quảng cáo được nhắm mục tiêu trước khi theo dõi họ trên các trang web, ứng dụng và dịch vụ do các công ty khác sở hữu. Apple đã giới thiệu công cụ bảo mật dữ liệu vào tháng 6/2020 và bắt đầu thực thi việc sử dụng vào tháng 4/2021 với việc phát hành các phiên bản phần mềm iOS 14.5 và iPadOS 14.5.

Cơ quan giám sát chống độc quyền của Pháp cho biết, mặc dù mục tiêu của ATT không phải là vấn đề cố hữu, nhưng việc triển khai nó không cần thiết và cũng không tương xứng với mục tiêu đã tuyên bố của Apple là bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.
"ATT do Apple triển khai đã phạt các nhà phát hành ứng dụng nhỏ hơn nói riêng vì không giống như các nền tảng tích hợp theo chiều dọc chính, họ phụ thuộc phần lớn vào việc thu thập dữ liệu của bên thứ ba để tài trợ cho doanh nghiệp của mình", cơ quan quản lý cạnh tranh cho biết.
"Mặc dù việc giới thiệu ATT đã tác động đến tất cả các nhà xuất bản ứng dụng, nhưng khuôn khổ này đặc biệt có hại cho các nhà xuất bản nhỏ hơn không có khả năng nhắm mục tiêu thay thế, đặc biệt là khi không có đủ dữ liệu độc quyền".
Theo cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp giải thích, khuôn khổ ATT không tuân thủ các tiêu chuẩn Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) do thiếu tính trung lập và trải nghiệm người dùng quá phức tạp mà tính năng của Apple triển khai.
Việc sử dụng nhiều cửa sổ bật lên đồng ý khiến các nhà xuất bản ứng dụng gặp bất lợi, vì người dùng phải xác nhận sự đồng ý theo dõi hai lần nhưng có thể dễ dàng từ chối chỉ bằng một cú nhấp chuột, Autorité de la concurrence cho biết.
ATT cũng tạo ra sự mất cân bằng, vì người dùng có thể dễ dàng truy cập vào các ứng dụng của Apple hơn vì công ty miễn các ứng dụng của mình khỏi các quy định mà các nhà xuất bản ứng dụng của bên thứ ba phải tuân theo hoặc cung cấp quyền truy cập vào ứng dụng của họ.
Cơ quan giám sát phát hiện ra rằng mặc dù mục tiêu của tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng ("ATT") không phải là vấn đề cốt lõi, nhưng cách triển khai ATT không cần thiết và cũng không tương xứng với mục tiêu đã nêu của Apple là bảo vệ dữ liệu cá nhân, chưa kể là còn lạm dụng theo nghĩa của luật cạnh tranh, đặc biệt là khi các phương pháp triển khai làm phức tạp việc sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba và làm sai lệch tính trung lập của khuôn khổ, gây bất lợi cho các nhà xuất bản nhỏ được tài trợ bởi quảng cáo.
Xét đến mức độ nghiêm trọng của sự việc, sức mạnh kinh tế của Apple và thời gian vi phạm (từ ngày 26/4/2021 đến ngày 25/7/2023), cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã áp dụng mức phạt 150 triệu euro và cũng ra lệnh cho Apple công bố tóm tắt quyết định trên trang web của mình trong bảy ngày liên tiếp.
Khoản tiền phạt này được đưa ra một năm sau khi Ủy ban Châu Âu phạt Apple 1,8 tỷ euro (khoảng 1,95 tỷ đô la) vì lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường của mình để ngăn chặn các dịch vụ phát nhạc trực tuyến khác quảng bá các dịch vụ rẻ hơn bên ngoài App Store của mình.
Hai năm trước, cơ quan bảo vệ dữ liệu của Pháp (CNIL) cũng đã phạt Apple 8 triệu euro (8,5 triệu đô la) vì thu thập dữ liệu người dùng để quảng cáo có mục tiêu trên App Store mà không có sự đồng ý.