Chuyển đổi số toàn diện: Xu hướng tất yếu của ngành tài chính tiêu dùng

Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam đang trên đà phục hồi và tăng trưởng, số hóa trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, Qua đó, góp phần định hình một thị trường tài chính tiêu dùng hiện đại, linh hoạt và dễ tiếp cận hơn.

08:49, 13/06/2025

Số hóa - Động lực tăng trưởng tất yếu của tài chính tiêu dùng

Thời gian qua, hưởng ứng "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia" và "Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng", các tổ chức tín dụng đã chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tại Hội nghị "Đổi mới công tác tài chính tại Việt Nam WFIS 2025" được tổ chức vào tháng 4.2025, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết: Đến đầu năm 2025, hơn 90% giao dịch tài chính được thực hiện qua các kênh số tại nhiều tổ chức tín dụng. Điều này cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của toàn ngành tài chính - ngân hàng trong việc tối ưu hóa dịch vụ nhằm hướng đến mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm.

Xu hướng số hóa toàn diện đã và đang định hình chuẩn mực mới trong ngành tài chính – ngân hàng, nơi mà công nghệ không còn là công cụ hỗ trợ mà trở thành yếu tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững. Khách hàng ngày nay không chỉ muốn sử dụng các dịch vụ tài chính nhanh, tiện lợi mà còn đòi hỏi sự minh bạch và trải nghiệm thân thiện. Chính vì vậy, trong mảng tài chính tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào phát triển ứng dụng di động, chatbot hỗ trợ 24/7 và các tiện ích tài chính tích hợp giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và quản lý khoản vay. Đặc biệt, công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng rộng rãi để cá nhân hóa sản phẩm vay và giảm thiểu rủi ro tín dụng.

Chuyển đổi số cũng giúp các công ty tài chính tiêu dùng mở rộng mạng lưới phục vụ, đặc biệt tại khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ tài chính truyền thống còn hạn chế. Việc số hóa quy trình vay đã tạo điều kiện để hàng triệu người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ tiêu dùng của cá nhân và gia đình.

Công nghệ giúp người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn
Công nghệ giúp người dân vùng xa tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng thuận tiện hơn

Một yếu tố quan trọng khác góp phần tăng tốc quá trình số hóa tại các doanh nghiệp là sự gia nhập của nhóm khách hàng trẻ vào thị trường vay tiêu dùng. Báo cáo "Giải mã kỷ nguyên mới: Rủi ro và cơ hội trong ngành Ngân hàng và Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam" công bố vào tháng 12.2024 của Fiingroup chỉ ra rằng, nhóm khách hàng trẻ - thế hệ Gen Z - được xem là động lực chính giúp ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong 5 năm tới.

Là những "cư dân số" sinh ra và lớn lên trong thời đại internet, Gen Z có thói quen chi tiêu và tiếp cận dịch vụ tài chính thông qua các kênh số như ứng dụng di động, ví điện tử và các nền tảng trực tuyến. Khách hàng trẻ với mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn các thế hệ trước, nhờ khả năng tiếp cận thông tin tài chính nhanh chóng và đa dạng, cũng tạo ra nhu cầu về các sản phẩm tài chính mới linh hoạt, đa dạng hơn như thẻ tín dụng, mua trước trả sau (Buy Now Pay Later). Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức buộc các công ty tài chính phải tái cấu trúc sản phẩm, quy trình vay, chuyển từ thủ tục giấy tờ phức tạp sang các giải pháp được số hóa hoàn toàn.

FE CREDIT bứt phá với nền tảng số hóa vay tiêu dùng

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường tài chính tiêu dùng, FE CREDIT không ngừng cải tiến và đổi mới suốt 15 năm qua nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu vận hành và mở rộng thị phần. Trong giai đoạn từ 2022 đến 2024, doanh nghiệp đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, với tỷ trọng tăng trưởng lên đến 60% đến từ phân khúc khách hàng cuối Gen Y và Gen Z - động lực quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Từ nhiều năm qua, FE CREDIT đã triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ hiện đại để số hóa quy trình vay tiêu dùng vốn được xem là phức tạp, nhiều bước và tốn thời gian. Sau thời gian tập trung phát triển, FE CREDIT đã cho ra mắt ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0 tích hợp các sản phẩm tài chính, tính năng đa dạng để phục vụ khách hàng gồm: Tiền mặt linh hoạt, mở thẻ tín dụng, ngân hàng số tiện lợi cũng như theo dõi và quản lý các khoản vay.

Nếu như trước đây, một hồ sơ vay mất vài ngày để xử lý, khách hàng phải trực tiếp đến các điểm bán hàng để được tư vấn, đăng ký và giải ngân, thì nay với quy trình số hóa, toàn bộ trải nghiệm này trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, từ năm 2020, FE CREDIT đã triển khai Chatbot thông minh ứng dụng AI, hỗ trợ khách hàng 24/7. Riêng trong năm 2024, Chatbot này đã phục vụ hơn 130.000 người dùng, với trên 200.000 phiên giao tiếp mỗi tháng, giúp rút ngắn thời gian phản hồi và tăng mức độ hài lòng.

Không chỉ thực hiện chuyển đổi số riêng lẻ, FE CREDIT còn tích cực hưởng ứng các chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thông qua việc tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số và tài chính toàn diện.

Trong hai ngày 14 - 15.6.2025, FE CREDIT đồng hành cùng VPBank trong vai trò là thành viên thuộc hệ sinh thái tài chính tài chính VPBank tham gia chương trình Ngày không tiền mặt 2025. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm định hình và củng cố thói quen, thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán số, khẳng định vai trò chiến lược của thanh toán không tiền mặt, góp phần thực hiện "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025" của Chính phủ. Tại sự kiện, FE CREDIT sẽ giới thiệu ứng dụng tài chính đa nhiệm FE ONLINE 2.0, quảng bá sản phẩm tài chính tiêu dùng, tổ chức các hoạt động tương tác, khuyến khích khách tham quan trải nghiệm và nhận các phần quà hấp dẫn.

Trong kỷ nguyên số, trải nghiệm khách hàng không còn là lựa chọn mà là yếu tố sống còn. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện và tầm nhìn dài hạn, FE CREDIT không chỉ đồng hành cùng khách hàng mà còn góp phần định hình tương lai ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam - hiện đại, minh bạch và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

(Theo Thanh niên)

Lật tẩy những thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa tự do báo chí để chống phá Việt Nam

Lật tẩy những thủ đoạn lợi dụng danh nghĩa tự do báo chí để chống phá Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đã, đang tham gia và nghiêm túc thực hiện các cam kết về vấn đề tự do ngôn luận, tự do báo chí theo Hiến chương Liên hợp quốc và các nghị định, hiệp ước quốc tế, khu vực liên quan. Bất chấp những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ, thúc đẩy quyền tự do báo chí đã được các nước ghi nhận, đánh giá cao, một số cá nhân, tổ chức thù địch vẫn cố tình đưa ra những đánh giá mang tính áp đặt, định kiến về vấn đề này.

Bình luận

Tin bài khác

Australia và Việt Nam hợp tác hướng tới “kỷ nguyên mới” của chuyển đổi số
09:02, 12/06/2025

Australia và Việt Nam hợp tác hướng tới “kỷ nguyên mới” của chuyển đổi số

Trung tâm Công nghệ Chiến lược Australia – Việt Nam là một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy nghiên cứu 5G/6G, an ninh mạng và chuyển đổi số. Trung tâm sẽ quy tụ những chuyên gia ưu việt nhất từ nhóm các học giả, ngành công nghiệp, và chính phủ để giải quyết các thách thức và nắm bắt cơ hội từ tương lai số.

Xem thêm
Doanh nghiệp SMEs Việt chuẩn bị hành trang chinh phục thị trường toàn cầu
08:48, 13/06/2025

Doanh nghiệp SMEs Việt chuẩn bị hành trang chinh phục thị trường toàn cầu

Chương trình “Gian hàng Quốc Gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” được Cục XTTM phối hợp cùng Alibaba.com triển khai, đã trở thành một mô hình mẫu cho hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số của Việt Nam. Đây không đơn thuần là một gian hàng trên nền tảng số, mà là một mô hình xúc tiến thương mại tích hợp, có tính chiến lược...

Xem thêm
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
10:31, 11/06/2025

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam

Trung tâm sẽ tập trung vào đổi mới công nghệ từ khâu nghiên cứu cơ bản đến xây dựng nền tảng, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực khu vực và các mối quan hệ hợp tác có tính học thuật cũng như sự phát triển của ngành công nghệ AI tại Việt Nam.

Xem thêm
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới mô hình bệnh viện thông minh
09:18, 11/06/2025

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới mô hình bệnh viện thông minh

Việc triển khai chuyển đổi số tại Bệnh viện Công an TP. Hà Nội không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ y tế mà còn hướng tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh.

Xem thêm
Chợ truyền thống chuyển đổi số hóa: Tiểu thương bỏ sạp, bán hàng qua livestream
09:52, 10/06/2025

Chợ truyền thống chuyển đổi số hóa: Tiểu thương bỏ sạp, bán hàng qua livestream

Chợ truyền thống là một phần quan trọng trong đời sống người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, các tiểu thương đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Xem thêm
Ưu tiên ứng dụng AI phục vụ đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật
15:01, 09/06/2025

Ưu tiên ứng dụng AI phục vụ đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật

Theo chương trình hành động, Bộ Tư pháp ưu tiên nguồn lực xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Xem thêm
Đà Nẵng tìm đường trở thành trung tâm tài chính số toàn cầu
15:02, 09/06/2025

Đà Nẵng tìm đường trở thành trung tâm tài chính số toàn cầu

Tại hội nghị “Danang Fintech: Khai mở tương lai tài sản số” diễn ra ngày 7/6, đại diện cơ quan quản lý, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về việc xây dựng một hành lang pháp lý phù hợp. Đây được xem là nền tảng để Đà Nẵng hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trung tâm tài sản số an toàn, minh bạch và phát triển bền vững trong khu vực.

Xem thêm