Những thông tin này vừa được các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025 với chủ đề “Tối ưu - Tăng trưởng đột phá với AI Agents” - Chương trình diễn ra trong hai ngày 03-04/6/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
AI được xem là công nghệ chiến lược
McKinsey dự báo AI Agents sẽ đóng góp 4,4 nghìn tỷ USD vào tăng trưởng năng suất toàn cầu, với các ứng dụng từ tự động hóa đến phân tích dự đoán. ByteBridge cho biết doanh nghiệp ứng dụng AI Agents tiết kiệm trung bình 80.000 USD/tháng nhờ giảm lỗi và cải thiện hiệu quả.
Việt Nam đang xem AI là một trong những công nghệ mang tính chiến lược. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Năm 2024, Bộ Thông tin và Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (thường được gọi là Chiến lược AI ứng dụng).
Việt Nam đã rất nhanh chóng hình thành được một hệ sinh thái phát triển AI tương đối hoàn chỉnh: từ doanh nghiệp cung cấp hạ tầng như VNPT, Viettel, CMC hay gần đây nhất là FPT với Nhà máy AI; đến các doanh nghiệp đang xây dựng các nền tảng, và giải pháp AI giải quyết các bài toán hết sức cụ thể như các AI Agents trong từng nghiệp vụ của doanh nghiệp chú trọng vào: Truyền thông marketing, chăm sóc trải nghiệm khách hàng, quản trị nhân sự, bán hàng, công nghệ. Không chỉ là tích hợp AI (Embeded AI) vào các sản phẩm, công cụ từ AI Native đang phổ biến hơn – để chỉ những giải pháp AI được thiết kế, phát triển ngay từ đầu.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA - Phát biểu khai mạc Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025 |
Doanh nghiệp Việt - Tối ưu chi phí Tăng trưởng đột phá với AI Agents
Trong tháng 5 vừa qua, lãnh đạo các ngân hàng VietinBank, Sacombank, SCB đã đẩy mạnh phát triển kênh ngân hàng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đặc vào hoạt động quản trị và chăm sóc khách hàng, từ đó tối ưu chi phí vận hành, giảm số phòng giao dịch trực tiếp và nhân sự đi kèm... Trong số các giải pháp được các ngân hàng này sử dụng, có những mô hình AI có khả năng tối ưu được 70% nhân sự vận hành.
Theo một báo cáo về AI của AWS, Các ngành ứng dụng AI nhiều nhất: Y tế (11.000 ứng dụng), Bán hàng (8.800), Sản xuất (8.400), Tài chính (7.200), Dịch vụ khách hàng (7.000), Bán lẻ (6.180), IT & Viễn thông (3.720), Ô tô (3.600), Khách sạn (3.200), Năng lượng & Dầu khí (2.130). Trong khi đó Các công việc trong doanh nghiệp sử dụng Trí tuệ nhân tạo nhiều nhất: Dịch vụ khách hàng: 56%, An ninh mạng / Quản lý gian lận: 51%, Trợ lý ảo số: 47%, Quản lý quan hệ khách hàng: 42%, Quản lý hàng tồn kho: 40%, Sản xuất nội dung: 35%, Hoạt động chuỗi cung ứng: 30%, Kế toán: 30%, Tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài: 26%.
Báo cáo McKensey, số lượng doanh nghiệp ứng dụng AI vào ít nhất 1 module trong quản trị doanh nghiệp tăng từ 33% (2022) lên 55% (2023) và dự kiến 72% (2024). PwC nhấn mạnh 70% lãnh đạo trải nghiệm khách hàng (CX) tin rằng AI Agents nâng cao hiệu quả tương tác kỹ thuật số.
Phát biểu tại Hội nghị và Triển lãm Biztech 2025, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ: “Những doanh nghiệp công nghệ trong nước và quốc tế đang - AI Agents - đang thực sự giúp các doanh nghiệp tối ưu, tăng trưởng đột phá. Ứng dụng AI không chỉ là chuyện mua công nghệ - mà là một quá trình tái cấu trúc toàn diện, đòi hỏi tư duy đổi mới, và sự chuyển đổi từ chính đội ngũ con người trong doanh nghiệp.”
Kỹ năng số cần thiết cho lao động trong kỷ nguyên AI
Đặc biệt, ngoài chương trình giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ AI ứng dụng vào khối doanh nghiệp, Biztech 2025 tập trung hướng dẫn kỹ năng AI giúp tăng năng suất cá nhân, từ đó, giúp cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với xu hướng ứng dụng AI Agents. Theo các chuyên gia, trong kỷ nguyên AI, người lao động cần trang bị 04 bộ kỹ năng toàn diện bao gồm:
1. Kỹ năng cứng về AI/công nghệ: Sử dụng các công cụ AI, Phân tích dữ liệu, Tự động hóa quy trình, Hiểu biết về các loại AI, Khai thác dữ liệu, và tận dụng ra quyết định.
2. Kỹ năng mềm: Tư duy phản biện, Sáng tạo, Giao tiếp hiệu quả, Làm việc nhóm, Tư duy đổi mới
3. Đặc biệt là nhận thức sâu sắc về đạo đức AI để không chỉ tối ưu hóa công việc mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững và có trách nhiệm của công nghệ này, đảm bảo một số nguyên tắc: Nguyên tắc công bằng, Minh bạch và giải thích được, Quyền riêng tư, An toàn và bảo mật, Trách nhiệm khi AI gây hại, Minh bạch nguồn gốc nội dung và Giới hạn thay thế con người.
Biztech 2025 là sự kiện thường niên do VINASA tổ chức từ năm 2023, với mục tiêu trở thành cầu nối chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các giải pháp chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động, vận hành, quản lý của các doanh nghiệp. Sự kiện năm nay gồm 07 phiên hội thảo, tập trung vào 02 tuyến nội dung: Thúc đẩy phát triển và ứng dụng AI Agents trong doanh nghiệp nhằm tối ưu chi phí và tăng trưởng đột phá với AI Agents; và Kỹ năng số dành cho nhân lực mới trong kỷ nguyên AI . Sự kiện thu hút hơn 2.000 lượt đại biểu, bao gồm lãnh đạo, nhà quản lý doanh nghiệp, 40+ diễn giả uy tín, cùng các cơ quan truyền thông, báo chí.
Phạm Lê
Bình luận