Tại sự kiện Ngày Không Tiền mặt 2025, ông Nguyễn Hưng Nguyên – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) chia sẻ, so với chuẩn mực toàn cầu, Việt Nam hiện đã tiệm cận trình độ của Thái Lan, Ấn Độ về bình quân giao dịch không dùng tiền mặt trên đầu người, đồng thời, đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng với Trung Quốc, một trong những quốc gia dẫn đầu về thanh toán số.
Theo ông Nguyên, sự phát triển này được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ "lối sống mới trên môi trường số", trong đó mọi hoạt động từ học tập, làm việc, y tế, giải trí đến tiêu dùng và sử dụng dịch vụ công đều có thể diễn ra liền mạch trên nền tảng trực tuyến. Chính nhu cầu số hóa toàn diện của người dân đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế số và các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
Hiện cả nước có khoảng 200 triệu tài khoản ngân hàng đang được lưu hành, trong đó khoảng 1/5 – tức gần 40 triệu tài khoản – thường xuyên tham gia vào các giao dịch số. Nền tảng hạ tầng thanh toán quốc gia mà đơn vị đang quản lý đã đạt chất lượng dịch vụ thuộc nhóm dẫn đầu thế giới, đặc biệt trong mảng thanh toán từ tài khoản đến tài khoản.
![]() |
Một trong những giải pháp nổi bật được NAPAS triển khai là dịch vụ chuyển tiền nhanh qua mã VietQR – đã trở thành hình thức thanh toán phổ biến trên khắp các kênh dịch vụ công, thương mại điện tử và cả giao dịch cá nhân.
Ra mắt từ năm 2021, VietQR được thiết kế như một tiêu chuẩn mở, giúp các thành viên trong hệ sinh thái dễ dàng tích hợp và sử dụng. Tính đến nay, VietQR đã được công nhận là một trong những phương thức thanh toán thân thiện, nhanh chóng và an toàn bậc nhất.
Không dừng lại trong phạm vi quốc nội, NAPAS đã giới thiệu thương hiệu mở rộng – VietQRGlobal – nhằm mở đường cho thanh toán xuyên biên giới. Mục tiêu đặt ra là người Việt có thể thanh toán bằng mã QR tại các quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan, trong khi khách quốc tế đến Việt Nam cũng có thể sử dụng chính công nghệ này.
"Chúng tôi muốn khách hàng Việt Nam có thể dùng VietQR tại nước ngoài một cách thuận tiện như ở nhà, đồng thời đón khách quốc tế đến Việt Nam với trải nghiệm thanh toán không tiền mặt liền mạch", ông Nguyên nhấn mạnh.
Song song với việc mở rộng dịch vụ đến người dùng cuối, NAPAS tiếp tục đồng hành với các cơ quan quản lý trong triển khai thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Trong năm 2024, dịch vụ thanh toán qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt doanh số gần 1.000 tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với năm trước.
Đáng chú ý, gần đây, NAPAS cũng triển khai dịch vụ thanh toán một chạm bằng thẻ NAPAS trên tuyến metro số 1 TPHCM (Suối Tiên – Bến Thành) – một bước tiến quan trọng trong tích hợp thanh toán số với giao thông đô thị thông minh.
Đặc biệt, ông Nguyễn Hưng Nguyên đưa ra 4 cam kết lớn của NAPAS.
Thứ nhất là cung cấp các công nghệ thanh toán hiện đại, chất lượng hàng đầu.
Thứ hai, NAPAS sẽ triển khai dịch vụ với chi phí và giá thành thấp nhất – hiện thuộc nhóm rẻ nhất thế giới.
Thứ ba, đại diện NAPAS khẳng định luôn đồng hành với Chính phủ trong việc phổ cập dịch vụ thanh toán cũng như thanh toán dịch vụ công trực tuyến. NAPAS đang có các dự án với Ngân hàng Nhà nước để cải thiện sự an tâm của người dân khi tham gia giao dịch điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt bằng các biện pháp cụ thể như cảnh báo sớm khi có khả năng nghi ngờ, gian lận, giả mạo.
Thứ tư, NAPAS sẽ phối hợp xây dựng toàn bộ hạ tầng dựa trên công nghệ lõi "made in Vietnam", do các kỹ sư Việt phát triển – bảo đảm tính chủ động, an toàn và bền vững.
Bình luận