Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã ký Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến.
Việc tái cấu trúc nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu tình trạng ách tắc, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Trên thực tế, số lượng hồ sơ trong lĩnh vực này phát sinh thường xuyên và rất lớn, trong khi quy định hiện hành vẫn yêu cầu cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để hoàn tất quá trình giải quyết.
Để đảm bảo phân luồng đối tượng hiệu quả, không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức khác và nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố, cần thực hiện phương án tái cấu trúc để cá nhân/tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến không phải đến giao dịch trực tiếp tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công.
![]() |
Trung tâm Phục vụ hành chính công thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn.
Có 5 quy trình thuộc phạm vi áp dụng theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 3/4/2024 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố trên địa bà Hà Nội.
![]() |
Cá nhân/tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến được quyền lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi phí luân chuyển do cá nhân/tổ chức chi trả. Tại thao thác nộp trực tuyến, cá nhân/tổ chức tích chọn hình thức thu gom hồ sơ qua bưu chính, đơn vị bưu chính sẽ đến địa chỉ được cung cấp để nhận hồ sơ.
Sau khi cơ quan chuyên môn phát hành kết quả, kết quả điện tử sẽ trả về Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả về tài khoản cho cá nhân/tổ chức; kết quả bản giấy sẽ được chuyển thẳng từ cơ quan chuyên môn đến địa chỉ đã đăng ký của cá nhân/tổ chức bằng bưu chính. Chi phí chuyển trả kết quả được thực hiện theo Nghị quyết số 39/2024/NQHĐND ngày 10 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội (hoặc do Tổ chức tự thuê dịch vụ bưu chính riêng).
Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sau khi nhận được hồ sơ giấy, tiến hành đối chiếu, số hóa và luân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Việc thanh toán phí, lệ phí và các khoản phí dịch vụ được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố trước khi trả kết quả cho cá nhân/tổ chức; hoặc theo phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) của dịch vụ bưu chính.
Đặc biệt, từ ngày 20/5/2025, nghiên cứu, có phương án thực hiện giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục theo Quyết định này tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn địa bàn Thành phố.
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố để rà soát, cập nhật, xây dựng quy trình điện tử phục vụ triển khai phương án tại Quyết định này, hoàn thành trước ngày 17/5/2025.
Đây là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số tại Thủ đô Hà Nội.
Bình luận