Khi bạn đặt câu hỏi cho AI, bạn có tùy chọn nhấn nút chia sẻ, sau đó được chuyển đến một màn hình hiển thị bản xem trước của bài đăng mà bạn có thể công khai. Nhưng một số người dường như hoàn toàn không nhận ra rằng họ đang chia sẻ các đoạn hội thoại bằng văn bản, đoạn ghi âm và hình ảnh một cách công khai với toàn thế giới.
Trên ứng dụng Meta AI, có thể thấy người ta hỏi cách trốn thuế, hỏi liệu người thân của họ có bị bắt vì liên quan đến tội phạm tài chính hay không, hoặc cách viết thư giới thiệu nhân vật cho một nhân viên đang vướng vào rắc rối pháp lý - với đầy đủ họ tên người đó. Những người khác, như chuyên gia bảo mật Rachel Tobac, đã phát hiện các thông tin như địa chỉ nhà và chi tiết về các phiên tòa nhạy cảm, cùng nhiều thông tin riêng tư khác.
![]() |
Khi được TechCrunch liên hệ, một người phát ngôn của Meta đã từ chối đưa ra bình luận chính thức.
Ba ảnh chụp màn hình từ ứng dụng Meta AI - ảnh đầu tiên cho thấy một người dùng yêu cầu hiển thị hình ảnh Mark Zuckerberg với bụng bầu đang kết hôn với một con bọ, ảnh thứ hai là câu hỏi về cách xử lý khi bị nổi mẩn đỏ ở mặt trong đùi, và ảnh thứ ba là lời nhắc yêu cầu Goku ăn mừng ngày nước Nga.
Dù bạn đang thừa nhận hành vi phạm tội hay chỉ bị nổi mẩn kỳ lạ, thì đây vẫn là một cơn ác mộng về quyền riêng tư. Meta không cho người dùng biết rõ cài đặt quyền riêng tư khi họ đăng bài, hoặc thậm chí họ đang đăng tải nội dung lên đâu. Vậy nên, nếu bạn đăng nhập Meta AI bằng tài khoản Instagram và tài khoản Instagram của bạn là công khai, thì các tìm kiếm như “cách gặp phụ nữ mông to” của bạn cũng sẽ bị công khai theo.
Tất cả những điều này đáng ra đã có thể tránh được nếu Meta không tung ra một ứng dụng với ý tưởng điên rồ rằng mọi người sẽ muốn xem các cuộc trò chuyện của người khác với Meta AI - hoặc nếu bất kỳ ai ở Meta có thể đoán trước rằng tính năng này sẽ gây rắc rối. Có lý do vì sao Google chưa từng cố biến công cụ tìm kiếm của mình thành một mạng xã hội - hoặc vì sao việc AOL công bố dữ liệu tìm kiếm đã được ẩn danh của người dùng vào năm 2006 lại trở thành một vụ bê bối lớn. Đây là công thức dẫn tới thảm họa.
Theo Appfigures - một công ty phân tích dữ liệu ứng dụng, ứng dụng Meta AI mới chỉ được tải xuống 6,5 triệu lần kể từ khi ra mắt vào ngày 29/4.
Điều đó có thể là ấn tượng đối với một ứng dụng độc lập, nhưng ở đây chúng ta không phải đang nói về một nhà phát triển mới làm ra một trò chơi ngách. Đây là một trong những công ty giàu nhất thế giới, đang phát hành một ứng dụng sử dụng công nghệ mà họ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào.
Ba ảnh chụp màn hình từ các bài đăng trên Meta AI. Một ảnh cho thấy cuộc trò chuyện trong đó người dùng yêu cầu Meta đăng số điện thoại của anh ta lên các nhóm Facebook để tìm bạn gái. Ảnh thứ hai là người dùng nhờ Meta viết thư giới thiệu nhân cách cho một nhân viên. Ảnh thứ ba là hình ảnh do AI tạo ra, mô tả Mario trong một phòng xử án kèm chú thích “super mario ly hôn.”
Mỗi giây trôi qua, những câu hỏi tưởng như vô hại trên ứng dụng Meta AI lại càng tiến gần đến một thảm họa lan truyền. Chỉ trong vài giờ, ngày càng nhiều bài đăng xuất hiện trên ứng dụng với dấu hiệu rõ ràng của việc trêu chọc, như một người chia sẻ lý lịch xin việc và hỏi về cơ hội làm trong lĩnh vực an ninh mạng, hoặc một tài khoản có ảnh đại diện là nhân vật Pepe the Frog hỏi cách chế tạo dụng cụ hút bằng chai nước.
Nếu Meta thực sự muốn người dùng sử dụng ứng dụng Meta AI của mình, thì việc gây xấu hổ công khai rõ ràng là một cách thu hút sự chú ý - dù là theo hướng tiêu cực.
Nguyễn Yến (theo TechCrunch)
Bình luận