Dữ liệu khảo sát từ NielsenIQ - được công bố vào ngày hôm qua (25/6) và được theo dõi sát sao - đã làm sáng tỏ thêm tác động của vụ tấn công mạng đang gây ảnh hưởng nặng nề đến M&S.
Theo NielsenIQ, doanh số thực phẩm tại chuỗi bán lẻ này đã giảm tốc xuống còn 9,1% trong ba tháng tính đến ngày 14/6, so với mức 10,8% trong báo cáo tháng trước và 14,7% của tháng trước đó.
Mặc dù thị phần của M&S tăng nhẹ 10 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3,7%, nhưng vẫn giảm so với mức 3,8% trong báo cáo tháng trước, theo kết quả khảo sát.
Cuộc tấn công mạng diễn ra vào cuối tuần lễ Phục Sinh, ban đầu ảnh hưởng đến dịch vụ mua hàng trực tuyến và thanh toán không tiếp xúc.
![]() |
Ảnh minh họa |
Để xử lý sự cố, M&S đã tạm dừng các đơn đặt hàng quần áo trực tuyến và ngắt kết nối một số hệ thống khác. Việc cung ứng một số mặt hàng thực phẩm cũng bị hạn chế.
Vụ tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng, khiến một số kệ hàng trống và buộc nhà bán lẻ phải tạm dừng một số chương trình khuyến mãi tại một số cửa hàng.
Tháng trước, M&S cho biết cuộc tấn công mạng này sẽ khiến họ thiệt hại khoảng 300 triệu bảng Anh lợi nhuận hoạt động. Tuy nhiên, họ kỳ vọng bảo hiểm sẽ chi trả một phần thiệt hại tài chính này.
Tập đoàn M&S đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng quần áo trực tuyến trở lại vào ngày 10/6, sau 46 ngày tạm ngừng do vụ tấn công.
Vào tháng 5, Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) đã hé lộ nghi vấn của họ liên quan đến cuộc tấn công mạng nhằm vào M&S. Nhóm tội phạm mạng khét tiếng Scattered Spider đã được nêu tên là một trong những đối tượng chính trong cuộc điều tra.
Cuộc tấn công mạng được cho là đã được thực hiện thông qua DragonForce, một nền tảng cung cấp cho tội phạm các công cụ để tiến hành các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware).
Theo BBC News, các tin tặc đã gửi một email chứa đầy lời lẽ lăng mạ trực tiếp đến Tổng giám đốc của M&S - ông Stuart Machin, khoe khoang về những gì chúng đã làm và yêu cầu tiền chuộc.
Trong báo cáo thường niên mới nhất của M&S, Chủ tịch Archie Norman cho biết tác động của cuộc tấn công mạng này có thể sẽ “kéo dài trong vài tuần, thậm chí vài tháng.”
Tuy nhiên, ông nói thêm: “Tôi tin rằng trong vòng một năm tới, sự cố mạng này sẽ chỉ còn là một ‘cú xóc nhẹ’ trên con đường phát triển - dù hiện tại cảm giác không như vậy".
Hầu hết dữ liệu do NielsenIQ công bố hôm thứ Tư nhìn chung đều phản ánh kết quả tương tự như báo cáo từ hãng nghiên cứu đối thủ Kantar công bố hôm 24/6, với kết quả kinh doanh khả quan từ các nhà bán lẻ lớn như Tesco, Sainsbury’s và Ocado.
Tuy nhiên, M&S không được đưa đầy đủ vào bộ dữ liệu thị phần của Kantar, vì Kantar sử dụng phương pháp thống kê khác, không bao gồm doanh số bán thực phẩm qua các ứng dụng giao hàng như Deliveroo.
Ông Russ Mould, Giám đốc đầu tư tại AJ Bell, nhận xét: “Cuộc tấn công mạng đã khiến nhiều hệ thống của M&S phải ngừng hoạt động, gây ảnh hưởng đến nguồn cung hàng hóa đến các cửa hàng.”
“Đây là một sự cố hỗn loạn đối với cả công ty lẫn khách hàng, nhưng Marks & Spencer hiện đang nỗ lực lấy lại niềm tin. Mảng kinh doanh thực phẩm từ lâu đã là điểm sáng của tập đoàn, và có lẽ họ sẽ không quá lo lắng về một cú sụt giảm ngắn hạn trong lịch sử doanh số.”
“Thách thức lớn hơn sẽ là giành lại sự ủng hộ của khách hàng đối với mảng thời trang – vốn vừa mới lấy lại phong độ trước khi cuộc tấn công mạng khiến mảng kinh doanh này chao đảo.”
Nguyễn Yến (theo Reuters)
Bình luận