Cổ phiếu của M&S – một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong giới kinh doanh Anh – đã tăng 3,5% sau khi công ty nối lại dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn tại Anh, Scotland và xứ Wales cho phần lớn các sản phẩm thời trang.
"Hiện tại chưa phải là toàn bộ sản phẩm. Chúng tôi đang ưu tiên những mặt hàng bán chạy và sản phẩm mới," một người phát ngôn của M&S cho biết.
![]() |
"Chúng tôi sẽ đưa thêm sản phẩm lên website mỗi ngày, vì vậy khách hàng sẽ thấy số lượng hàng hóa ngày càng tăng trong vài ngày tới", người phát ngôn của M&S cho biết thêm.
M&S cho biết dịch vụ giao hàng tới Bắc Ireland sẽ được khôi phục trong "vài tuần tới", cùng với các dịch vụ như đặt hàng và nhận tại cửa hàng, giao hàng ngày hôm sau, giao hàng theo ngày chỉ định và đặt hàng quốc tế.
Doanh nghiệp 141 năm tuổi này đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng cho sản phẩm thời trang và gia dụng qua website và ứng dụng từ ngày 25/4, sau sự cố xảy ra với dịch vụ thanh toán không tiếp xúc và dịch vụ click-and-collect (hay còn được gọi là "mua hàng trực tuyến, nhận tại cửa hàng" hoặc "BOPIS") trong kỳ nghỉ lễ Phục Sinh. M&S lần đầu tiết lộ về việc đang xử lý một "sự cố mạng" vào ngày 22/4.
M&S cho biết hồi tháng trước rằng họ dự kiến gián đoạn trực tuyến sẽ kéo dài đến tháng 7 và ước tính cuộc tấn công mạng này có thể khiến công ty thiệt hại khoảng 300 triệu bảng Anh (tương đương 404 triệu USD) trong năm tài chính 2025/26. Tuy nhiên, hãng hy vọng sẽ giảm một nửa tổn thất nhờ vào bảo hiểm và các biện pháp kiểm soát chi phí.
Sự gián đoạn hệ thống cũng ảnh hưởng đến khả năng phân phối thực phẩm và thời trang tới các cửa hàng, khiến M&S bỏ lỡ cơ hội tiêu thụ hàng hóa trong thời tiết ấm áp và nắng đẹp – vốn thường kích thích nhu cầu mua sắm.
Các nhà phân tích dự đoán đợt xả hàng cuối mùa của M&S sẽ lớn hơn bình thường và với mức giảm giá sâu hơn.
Tính cả mức tăng giá trong ngày hôm qua (10/6), cổ phiếu của M&S vẫn giảm 9,5% kể từ khi vụ tấn công được công bố.
M&S cho biết tin tặc đã xâm nhập hệ thống bằng cách lừa nhân viên của một nhà thầu bên thứ ba, từ đó vượt qua lớp phòng vệ kỹ thuật số để thực hiện vụ tấn công.
Tập đoàn cho biết họ sẽ tận dụng cuộc khủng hoảng này để đẩy nhanh các cải tiến công nghệ.
Trong những tuần gần đây, nhiều nhà bán lẻ lớn khác trên thế giới cũng công bố đã bị tấn công mạng, bao gồm: tập đoàn Co-op (chuỗi siêu thị của Anh), Adidas (Đức), Cartier (thương hiệu trang sức cao cấp Thụy Sĩ), và Victoria's Secret (hãng nội y của Mỹ). (theo Reuters)
Bình luận