TCS, công ty công nghệ thông tin của Ấn Độ đã cung cấp dịch vụ cho M&S hơn một thập kỷ qua, hy vọng sẽ hoàn tất cuộc điều tra vào cuối tháng này, báo cáo dẫn lời những người có hiểu biết về vấn đề cho biết.
Reuters hiện chưa thể xác minh độc lập thông tin nói trên.
M&S từ chối bình luận và TCS cũng chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ Reuters.
![]() |
Ảnh minh họa |
Vụ tấn công mạng mà M&S công bố hồi tháng Tư được ước tính sẽ khiến công ty thiệt hại khoảng 300 triệu bảng Anh (tương đương 404,9 triệu USD) lợi nhuận hoạt động, và tình trạng gián đoạn dịch vụ trực tuyến có thể kéo dài đến tháng Bảy.
Cuộc tấn công nhằm vào một trong những tên tuổi lớn nhất trên các con phố mua sắm của Anh đã buộc M&S phải quay lại sử dụng bút và giấy để vận chuyển hàng tỷ bảng Anh hàng hóa thực phẩm tươi, đồ uống và quần áo, sau khi hãng phải tắt hệ thống quản lý hàng tồn kho tự động. Điều đó dẫn đến tình trạng kệ hàng trống trơn và khách hàng thất vọng.
Sau một tháng, dịch vụ bán quần áo trực tuyến quy mô lớn của M&S vẫn chưa hoạt động trở lại, và vụ tấn công đã khiến giá trị thị trường chứng khoán của hãng bốc hơi hơn 1 tỷ bảng Anh.
Chủ tịch Archie Norman cho biết thời điểm xảy ra vụ tấn công là rất không may, bởi M&S – công ty đang trong quá trình cải tổ toàn diện từ năm 2022 – vừa bắt đầu cho thấy tiềm năng thực sự của mình. “Nhưng trong kinh doanh, ngay khi bạn nghĩ mình đang trên đà thắng lợi, thì mọi chuyện lại có thể đẩy bạn ngã nhào,” ông Norman nói.
M&S cho biết họ sẽ tận dụng khủng hoảng lần này để đẩy nhanh việc nâng cấp công nghệ, mặc dù công ty khẳng định họ không hề xem nhẹ vấn đề an ninh mạng.
Các doanh nghiệp và tổ chức Anh đã phải hứng chịu ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng và tống tiền trong những năm gần đây, bao gồm Thư viện Quốc gia Anh, dịch vụ xét nghiệm máu và cả hệ thống Tàu điện ngầm London.
Nguyễn Yến (theo Reuters)
Bình luận