Cuộc tấn công nhằm vào một trong những tên tuổi lớn nhất trên các con phố mua sắm của Anh đã buộc M&S phải quay lại sử dụng bút và giấy để vận chuyển hàng tỷ bảng Anh hàng hóa thực phẩm tươi, đồ uống và quần áo, sau khi hãng phải tắt hệ thống quản lý hàng tồn kho tự động. Điều đó dẫn đến tình trạng kệ hàng trống trơn và khách hàng thất vọng.
Sau một tháng, dịch vụ bán quần áo trực tuyến quy mô lớn của M&S vẫn chưa hoạt động trở lại, và vụ tấn công đã khiến giá trị thị trường chứng khoán của hãng bốc hơi hơn 1 tỷ bảng Anh.
Chủ tịch Archie Norman cho biết thời điểm xảy ra vụ tấn công là rất không may, bởi M&S – công ty đang trong quá trình cải tổ toàn diện từ năm 2022 – vừa bắt đầu cho thấy tiềm năng thực sự của mình.
“Nhưng trong kinh doanh, ngay khi bạn nghĩ mình đang trên đà thắng lợi, thì mọi chuyện lại có thể đẩy bạn ngã nhào,” ông Norman nói.
![]() |
Ảnh minh họa |
M&S, với 65.000 nhân viên và 565 cửa hàng, cho biết vụ tấn công sẽ khiến công ty thiệt hại khoảng 300 triệu bảng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2026, dù hãng hy vọng sẽ giảm một nửa mức tác động này nhờ bảo hiểm, kiểm soát chi phí và các biện pháp khác.
Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 29/3, M&S đã báo cáo lợi nhuận hoạt động đạt 984,5 triệu bảng.
Tập đoàn cho biết doanh thu và lợi nhuận từ mảng quần áo, đồ gia dụng và mỹ phẩm đã bị ảnh hưởng nặng nề do quyết định tạm ngưng mua sắm trực tuyến, mặc dù doanh số tại cửa hàng vẫn “ổn định”.
Chief Executive Stuart Machin told reporters he expected about 85% of clothing and home lines to be available online in a few weeks' time.
Hãng nói rằng việc gián đoạn trực tuyến sẽ tiếp tục trong suốt tháng Sáu và sang cả tháng Bảy khi các hệ thống được khởi động lại và hoạt động được đẩy mạnh.
Giám đốc điều hành Stuart Machin cho biết với phóng viên rằng ông kỳ vọng khoảng 85% mặt hàng quần áo và đồ gia dụng sẽ có thể mua được trực tuyến trong vài tuần tới.
Về mảng thực phẩm, M&S cho biết họ bị ảnh hưởng do giảm hàng hóa có sẵn và chi phí rác thải và logistics tăng cao. Tuy nhiên, doanh số thực phẩm đã phục hồi trong tuần qua.
Cổ phiếu M&S tăng 2%, giảm mức lỗ kể từ vụ tấn công xuống còn 9%.
“Dù vụ tấn công mạng gây nhiều phiền toái, nhưng hy vọng đây chỉ là sự kiện xảy ra một lần và bản cập nhật hôm nay đã giúp thị trường ước tính được chi phí tiềm tàng,” ông Ian Lance – giám đốc quỹ tại Redwheel, một trong những nhà đầu tư lớn nhất của M&S – cho biết.
Hiệu suất hoạt động của M&S trong năm tài chính 2024/25 đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, điều mà ông Lance cho rằng có ý nghĩa hơn với giá trị nội tại của công ty, vì nó cho thấy quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp vẫn đang đạt được tiến triển tốt.
“Chúng tôi không để cửa mở”
M&S cho biết họ sẽ tận dụng khủng hoảng lần này để đẩy nhanh việc nâng cấp công nghệ, mặc dù công ty khẳng định họ không hề xem nhẹ vấn đề an ninh mạng. Ông Machin từ chối trả lời về việc liệu M&S có trả tiền chuộc hay không.
Ông cho biết khoảng thời gian từ khi tin tặc xâm nhập hệ thống đến khi bị phát hiện là khá ngắn, và rằng M&S gặp xui rủi do “lỗi con người”, khi tin tặc sử dụng các kỹ thuật “kỹ nghệ xã hội” để lừa nhân viên của một nhà thầu bên thứ ba.
“Chúng tôi không để cửa mở. Đây không phải là vấn đề do thiếu đầu tư,” ông Machin khẳng định.
Các doanh nghiệp và tổ chức Anh đã phải hứng chịu ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng và tống tiền trong những năm gần đây, bao gồm Thư viện Quốc gia Anh, dịch vụ xét nghiệm máu và cả hệ thống Tàu điện ngầm London.
M&S cho biết tuần trước rằng một số thông tin cá nhân của khách hàng đã bị đánh cắp trong vụ tấn công.
Trong bối cảnh tin tặc cũng đã tấn công Co-op và Harrods tại Anh, và Google gần đây cho biết những kẻ đứng sau vụ tấn công đang nhắm vào các công ty Mỹ, các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang chạy đua để tăng cường phòng thủ.
Trước khi xảy ra vụ tấn công, M&S đang kinh doanh rất tốt. Lợi nhuận trước thuế điều chỉnh trong năm tài chính 2024/25 đã tăng 22,2%, đạt mức cao nhất trong hơn 15 năm và vượt xa dự báo trung bình của các nhà phân tích.
Doanh số tăng 6,1% lên 13,9 tỷ bảng, với doanh số thực phẩm tăng 8,7% và doanh số mảng quần áo, đồ gia dụng và mỹ phẩm tăng 3,5%, giúp tập đoàn gia tăng thị phần ở cả hai mảng này.
Ông Machin cho biết các nhà bán lẻ tại Anh đang hỗ trợ lẫn nhau.
Dù vậy, các đối thủ có thể được hưởng lợi từ khó khăn của M&S. Đối thủ trong mảng quần áo – Next đã nâng triển vọng lợi nhuận hồi đầu tháng này sau một quý kinh doanh mạnh mẽ, và được cho là sẽ hưởng lợi từ “gió thuận” thị trường, cùng với John Lewis, Tesco và Sainsbury’s, theo các nhà phân tích. (theo Reuters)
Bình luận