“Các nhà bán lẻ Mỹ nên chú ý. Nhóm này rất hung hăng, sáng tạo và đặc biệt hiệu quả trong việc vượt qua các chương trình bảo mật cấp độ cao,” nhà phân tích tại bộ phận an ninh mạng của Google John Hultquist cho biết trong một tuyên bố.
Ông Hultquist cho biết thủ phạm là một nhóm có liên hệ với "Scattered Spider", biệt danh của một mạng lưới lỏng lẻo gồm các hacker có trình độ kỹ thuật khác nhau.
![]() |
Google cảnh báo hacker từng tấn công các nhà bán lẻ Anh hiện đang nhắm vào các cửa hàng ở Mỹ |
Scattered Spider được cho là đứng sau vụ tấn công gây gián đoạn nghiêm trọng vào Marks & Spencer (M&S), một trong những doanh nghiệp nổi tiếng nhất của Anh, với các hoạt động trực tuyến đã bị đóng băng từ ngày 25/4.
Nhóm liên quan đến Scattered Spider có lịch sử tập trung vào một lĩnh vực cụ thể trong từng thời điểm và có khả năng sẽ tiếp tục nhắm vào ngành bán lẻ trong một thời gian nữa, theo ông Hultquist.
Các hacker trong hệ sinh thái Scattered Spider đã thực hiện hàng loạt vụ xâm nhập gây gián đoạn ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương. Năm 2023, các hacker có mối liên hệ với nhóm này từng gây chú ý khi tấn công các công ty điều hành sòng bạc MGM Resorts International và Caesars Entertainment.
Cơ quan thực thi pháp luật đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát nhóm hacker liên quan đến Scattered Spider, một phần là do cấu trúc mơ hồ của nhóm, độ tuổi còn trẻ của các hacker, và sự thiếu hợp tác từ các nạn nhân của tội phạm mạng, theo các báo cáo trước đó của Reuters.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) – cơ quan phòng thủ mạng dân sự của Mỹ – đã không trả lời yêu cầu bình luận về các thông tin nói trên.
Phó Chủ tịch của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ Christian Beckner cho biết các thành viên của tổ chức này đã cảnh giác với nguy cơ bị tấn công từ các nhóm liên kết với Scattered Spider.
“Chúng tôi đã theo dõi sát sao những gì đang diễn ra ở Anh trong vài tuần qua,” ông nói. “Những mối đe dọa này không có ranh giới địa lý.”
Hiệp hội Bán lẻ & Dịch vụ Ăn uống (Retail & Hospitality ISAC) – một tổ chức chia sẻ thông tin bao gồm các thành viên nòng cốt như Albertsons, Costco, McDonald's và Lowe's, cho biết họ đang phối hợp với Google để chuẩn bị một buổi thông tin cho các thành viên của mình.
Nguyễn Yến (theo Reuters)
Bình luận