Trong quyết định đưa ra vào cuối tuần vừa rồi, Thẩm phán Kelly Lee Ellerbe của Tòa Thượng thẩm Quận Fulton cho biết Delta có thể cố gắng chứng minh rằng CrowdStrike đã cực kỳ cẩu thả khi tung ra một bản cập nhật lỗi cho phần mềm Falcon của mình, gây sập hơn 8 triệu máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft trên toàn thế giới.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
“Delta đã nêu rõ rằng nếu CrowdStrike kiểm tra bản cập nhật tháng 7 trên chỉ một máy tính trước khi triển khai, lỗi lập trình đó đã có thể được phát hiện,” thẩm phán viết. “Chính CrowdStrike cũng thừa nhận điều này khi Tổng Giám đốc công ty công khai tuyên bố họ đã làm một việc ‘sai lầm nghiêm trọng’.”
Thẩm phán tại Atlanta cũng cho phép Delta tiếp tục cáo buộc CrowdStrike đã xâm nhập hệ thống máy tính và thu hẹp một phần cáo buộc rằng CrowdStrike đã gian dối khi cam kết không cài đặt “cửa hậu trái phép” vào hệ thống máy tính của hãng.
Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (20/5), luật sư Michael Carlinsky đại diện CrowdStrike cho biết ông tin tưởng thẩm phán sẽ kết luận rằng vụ kiện của Delta không có căn cứ, hoặc sẽ giới hạn mức bồi thường ở mức “vài triệu đô la” theo luật của bang Georgia.
Delta, có trụ sở tại Atlanta, cho biết họ hài lòng với phán quyết này và vẫn tin tưởng vào tính hợp lý của vụ kiện.
Hãng đã kiện CrowdStrike - có trụ sở tại Austin, Texas - ba tháng sau sự cố vào ngày 19/7/2024, vốn làm gián đoạn việc đi lại của 1,4 triệu hành khách Delta.
Delta cho biết sự cố đã gây thiệt hại 550 triệu USD do mất doanh thu và chi phí phát sinh, nhưng được bù lại 50 triệu USD từ tiết kiệm nhiên liệu.
Vào ngày 6/5, một thẩm phán liên bang tại Atlanta cũng đã ra phán quyết rằng Delta phải đối mặt với một vụ kiện tập thể do hành khách đệ trình, cho rằng hãng đã từ chối hoàn tiền đầy đủ một cách trái pháp luật sau sự cố.
Sự cố cũng ảnh hưởng đến các hãng hàng không khác, nhưng họ phục hồi nhanh hơn. (theo Reuters)
Bình luận